Vạch trần sự thật: Chế độ giảm cân keto có tốt không?

Có lẽ, nhiều người trong chúng ta đã quá ngán ngẩm về các chế độ ăn ăn kiêng, nhưng không mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cân. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên các diễn đàn và báo chí đang xôn xao về phương pháp giảm cân mới – KETO an toàn và tiết kiệm chi phí. Vậy sự thật chế độ giảm cân Keto có tốt không? Những lợi ích mà phương pháp này mang lại là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Chế độ ăn keto là gì?

Phương pháp ăn Keto ứng dụng những thành tựu của y học hiện đại về dinh dưỡng cho cơ thể, tuân theo các nguyên tắc như sau:

– Tiêu thụ nhiều chất béo: chiếm khoảng 65 – 75% tổng lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

– Hạn chế tới mức tối thiểu carbohydrate: chỉ khoảng 5 – 10% là carb (carbohydrate).

– Lượng protein cung cấp chỉ ở mức vừa phải: khoảng 15 – 20%.

Khi mức carbohydrate (đặc biệt là đường) tăng cao làm tăng mức insulin, cơ thể sẽ chuyển hóa carb tạo năng lượng và giảm đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Trong chế độ ăn keto cung cấp rất ít carb, việc thiếu carbs làm cho mức insulin giảm. Cơ thể không còn nguồn carbs để tạo năng lượng. Khi đó, nồng độ insulin sẽ giảm và cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo để tạo năng lượng.

Và điều này dẫn đến gan sẽ chuyển hóa chất béo tạo ceton – phân tử năng lượng giúp cơ thể thực hiện các hoạt động. Khi nồng độ ceton đạt đến một ngưỡng nhất định thì cơ thể sẽ đạt được trạng thái ketosis, lúc này trọng lượng cơ thể sẽ giảm dần.

Lưu ý: Không giống như nhiễm ceton do chuyển hoá là tình trạng nguy hiểm đối với cơ thể. Ceton hình thành do ketosis dinh dưỡng là hoàn toàn an toàn.

Chế độ giảm cân Keto rất tốt
Chế độ giảm cân Keto là xu hướng của tương lai

2. Giảm cân keto có tốt không?

Một trong những lý do chính phổ biến nhất khi mọi người bắt đầu thực hiện chế độ ăn keto đó là giảm cân. Keto đã được nhiều người lựa chọn với mục đích giảm cân và hầu hết mọi người đều giảm cân nhanh chóng an toàn khi áp dụng nghiêm túc chế độ ăn này.

Khi cơ thể đạt đến trạng thái ketosis thì hiệu quả của quá trình sẽ mạnh mẽ hơn. Cơ thể chuyển hoá chất béo thành ceton hiệu quả hơn. Đồng thời, phương pháp này còn giúp ức chế sự thèm ăn của cơ thể và giảm mỡ thừa.

Do vậy, phương pháp giảm cân Keto rất tốt và vì vậy, bạn nên thử áp dụng phương pháp này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

3. Một số lợi ích khác mà Keto đem đến cho sức khỏe

Keto đốt cháy chất béo tạo năng lượng không chỉ mang lại lợi ích giảm mỡ thừa, phương pháp này còn mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật. Cụ thể như sau:

Những lợi ích của ceton do keto có thể mang lại ở cấp độ tế bào

  • Ceton là phân tử năng lượng mà cơ thể tiêu thụ tốt hơn so với glucose (đường).
  • Hạn chế lượng carbs giúp chống viêm hiệu quả.
  • Sử dụng ceton làm năng lượng giúp tăng cường sức mạnh của các cơ quan.

Ở cấp độ cơ thể, chế độ giảm cân keto đem lại nhiều công dụng tuyệt vời

Trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn keto tốt hơn so với nhiều chế độ ăn kiêng khác. Một số bệnh được cải thiện rõ rệt khi áp dụng chế độ ăn này như:

  • Các bệnh lý mãn tính: tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, gan nhiễm mỡ…
  • Bệnh liên quan đến hệ thần kinh và não bộ: động kinh, Alzheimer, Parkinson…
  • Một số hội chứng: đau nửa đầu, buồng trứng đa nang, viêm mãn tính…
  • Bệnh béo phì.
  • Ung thư.

Nếu bạn không phải người đang mắc bệnh, chế độ ăn keto cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Cải thiện làn da ở những người bị mụn trứng cá.
  • Tăng cường năng lượng và sự tập trung cho cơ thể.
  • Cải thiện thể chất, duy trì vóc dáng thon gọn và săn chắc.

Ngoài ra, dưới đây là chi tiết một số lợi ích chính mà chế độ ăn keto mang lại.

3.1. Kiểm soát sự thèm ăn

Hầu hết các thực phẩm có trong chế độ ăn keto đều có khả năng giúp bạn no lâu mà không sợ béo. Điều này giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào, bạn ăn ít hơn, từ đó bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen thường xuyên ăn vặt thì chế độ ăn keto sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc bằng cách hạn chế bạn ăn vặt.

3.2. Cung cấp nguồn năng lượng tốt.

Trạng thái ketosis cung cấp ceton cho cơ thể hoạt động. Ceton là nguyên liệu giúp não bộ tiêu thụ và hoạt động hiệu quả hơn. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng tiêu thụ ceton mang lại nhiều nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với glucose. Chính vì vậy, bạn sẽ có cảm giác tràn đầy năng lượng hơn bình thường.

3.3. Giảm cholesterol, ổn định huyết áp.

Việc áp dụng phương pháp keto đã cho thấy sự kiểm soát nồng độ chất béo trung tính và mức cholesterol trong cơ thể. Bên cạnh đó thì lượng cholesterol xấu có trong thực đơn Keto là rất thấp.

Cụ thể hơn, khi bạn hạn chế nạp carbs và tiêu thụ nhiều chất béo tốt từ động vật, dầu dừa, các chất béo không bão hoà như cá, các loại hạt, quả bơ và dầu ô liu sẽ giúp bạn cải thiện mức cholesterol trong cơ thể. 

Ngoài ra, đã có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn keto cũng mang lại lợi ích tích cực giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp so với các chế độ ăn kiêng khác.

Keto giúp ổn định huyết áp
Phương pháp Keto giúp kiểm soát huyết áp ổn định

3.4. Cải thiện hoạt động của não bộ

Chế độ ăn keto sử dụng nguồn nguyên liệu ceton cung cấp cho não hoạt động. Đây là nguyên liệu tuyệt vời nhất đối với não bộ. Giúp loại bỏ sự rối loạn trong não, tăng cường sự tập trung.

Ceton giúp đảm bảo chức năng của các tế bào thần kinh và hỗ trợ tái tạo các tế bào thần kinh đang bị tổn thương. Vì vậy, ceton là một nguồn năng lượng hiệu quả hơn so với glucose.

3.5. Ổn định lượng đường trong máu.

Điều quan trọng trong chế độ ăn keto đó là giảm lượng carbs xuống thấp nhất, từ đó lượng đường được chuyển hoá cũng thấp đi. Điều này rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh tác dụng hỗ trợ điều trị, chế độ ăn keto còn giúp bạn phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường hơn so với chế độ ăn thông thường khác.

Nếu bạn thuộc nhóm người đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thì bạn nên cân nhắc nghiêm túc về chế độ ăn ketogenic. Đã có rất nhiều người thành công sau khi áp dụng chế độ này.

3.6. Giảm mụn và cải thiện làn da

Một nguyên nhân làm xuất hiện trứng cá và tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn đó là có thể hấp thụ một lượng carb lớn. Chế độ ăn keto hạn chế thấp nhất lương carb hấp thu vào cơ thể đồng thời giảm mức insulin. 

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khi mức insulin giảm xuống, sự xuất hiện của mụn trứng cá giảm bớt.

Ngoài ra, như chúng ta đã thảo luận ở trên, keto đã được chứng minh là hỗ trợ chống lại chứng viêm, do đó giúp giảm bớt tình trạng viêm liên quan đến mụn trứng cá (mụn mủ đỏ và sưng tấy).

Chế độ ăn Keto giảm mụn viêm
Chế độ ăn Keto giảm mụn viêm và ngăn ngừa mụn tái phát

4. Những ai không nên thực hiện chế độ ăn keto

Mặc dù chế độ giảm cân keto mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện chế độ này. Một số trường hợp không nên hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn keto đó là:

  • Viêm tuỵ, viêm tuyến tụy, sỏi thận.
  • Đang gặp các vấn đề với gan, bệnh gan.
  • Người bị rối loạn chuyển hóa chất béo.
  • Người bị thiếu hụt Carnitine, Porphyrias hoặc thiếu Pyruvate kinase.
  • Người đang dùng thuốc hạ glucose, thuốc hạ huyết áp.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Với những đối tượng trên, chúng ta nên áp dụng các biện pháp khác để giảm cân và duy trì sức khỏe tốt theo sự chỉ định của bác sỹ.

Tóm lại, chế độ ăn keto không chỉ giúp bạn giảm cân an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp chi tiết thắc mắc cho bạn: Giảm cân Keto có tốt không? Chúc bạn sẽ Keto thành công và luôn mạnh khỏe nhé.

Contact Me on Zalo