7 Lợi ích sức khỏe của dầu MCT đã được chứng minh

Bạn đã từng nghe đến dầu MCT từ ai đó về tác dụng của nó đối với chế độ ăn keto. Vậy dầu MCT là gì? Nó có lợi ích như thế nào đối với cơ thể? Hãy cùng đọc bài viết ngay sau đây để có câu trả lời nhé!

1. Dầu MCT là gì?

MCT là viết tắt của Medium-Chain Triglycerides (triglyceride chuỗi trung bình). Đây là các phân tử chất béo được chiết xuất phổ biến nhất từ dầu dừa, dầu cọ.

Do chiều dài chuỗi MCT ngắn hơn, dầu MCT dễ tiêu hoá hơn so với các axit béo chuỗi dài có trong nhiều loại thực phẩm. Không giống như những chất béo khác, MCT đi thẳng từ ruột đến gan. Tại đây chúng được sử dụng như một nguồn năng lượng hoặc biến thành xeton.

Lượng calo trong MCT được sử dụng ngay lập tức, chúng ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng chất béo. Chính vì vậy, đây là một cách có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra còn có bốn loại MCT, đó là: Axit caproic (C6), axit Caprylic (C8), axit capric (C10) và axit lauric (C12). Các loại MCT khác nhau dựa trên độ dài chuỗi cũng như tác động của chúng đối với cơ thể.

MCT là viết tắt của Medium-Chain Triglycerides (triglyceride chuỗi trung bình)
MCT là viết tắt của Medium-Chain Triglycerides (triglyceride chuỗi trung bình)

Dưới đây là 7 lợi ích được khoa học chứng minh mà bạn có thể nhận được khi thêm dầu MCT vào chế độ ăn uống của mình.

2. Lợi ích của dầu MCT đối với cơ thể

2.1. Dầu MCT có thể thúc đẩy giảm cân

Dầu MCT để giảm cân là một lợi ích to lớn. Đó là lý do hàng đầu tại sao nhiều phụ nữ sử dụng nó. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu MCT làm tăng giải phóng hai loại hormone có thể thúc đẩy cảm giác no trong cơ thể: peptide YY và leptin từ đó giúp bạn tăng cảm giác no. Trong một nghiên cứu, 15 người khỏe mạnh được yêu cầu tiêu thụ một ly sinh tố vào bữa sáng có chứa dầu MCT, dầu dừa hoặc dầu thực vật. Kết quả xác nhận rằng dầu MCT làm tăng cảm giác no hơn các loại dầu khác.

Dầu MCT có ít calo hơn khoảng 10% so với các chất béo phổ biến thường có trong nhiều loại thực phẩm. Hơn nữa chúng được sử dụng ngay lập tức nên không tích tụ thành chất béo trong cơ thể.

Dầu MCT cũng có thể chuyển hóa thành xeton. Mặt khác, nó giúp cải thiện môi trường đường ruột, tối ưu hóa sự phát triển của vi khuẩn tốt và hỗ trợ niêm mạc ruột. Điều này giúp bạn tiêu hoá tốt hơn, từ đó cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Nếu bạn đang theo một chế độ ăn kiêng keto, rất ít carbs nhưng lại giàu chất béo, dùng dầu MCT có thể giúp bạn duy trì trạng thái đốt cháy chất béo được gọi là ketosis.

Bạn nên dùng bao nhiêu dầu MCT một ngày?

Nếu bạn mới bắt đầu, bạn nên dùng 1 muỗng canh mỗi ngày trong tối đa 2 tuần. Liều lượng này được dung nạp tốt. Thời gian này, cơ thể bạn cần thích nghi với loại chất béo này. Nếu tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

Dầu MCT giúp thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn
Dầu MCT giúp thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn

2.2. Cung cấp nguồn năng lượng tức thì

Do chiều dài chuỗi ngắn hơn, MCT di chuyển nhanh hơn từ ruột đến gan và nhanh chóng được chuyển hoá thành xeton để cung cấp năng lượng. Chính vì vậy, cơ thể hấp thụ MCT nhanh hơn so với chất béo trung tính chuỗi dài.

Khi bạn đang ăn kiêng ketogenic, MCTs cũng có thể được chuyển đổi thành xeton trong gan. Xeton cung cấp năng lượng hiệu quả cho não và cơ bắp hoạt động.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, beta-hydroxybutyrate (BHB) – xeton chính được tạo ra trong quá trình ketosis, là một siêu nhiên liệu. Nó cung cấp nhiều năng lượng hơn so với glucose.

Dầu MCT cung cấp nguồn năng lượng giúp tập luyện hiệu suất cao hơn
Dầu MCT cung cấp nguồn năng lượng giúp tập luyện hiệu suất cao hơn

2.3. Dầu MCT có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm:

  • Cholesterol cao
  • Huyết áp
  • Tình trạng viêm 
  • Thừa cân, béo phì
  • Hút thuốc

Dầu MCT đã được chứng minh là hỗ trợ giảm cân và giảm béo. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặt khác, nó cũng giúp làm giảm cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính cao từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, ầu MCT có thể giúp tăng sản xuất cholesterol HDL (tốt) giúp bảo vệ tim.

Thậm chí, dầu MCT có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm – yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tóm lại, dầu MCT có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cân nặng, cholesterol và viêm.

Dầu MCT giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Dầu MCT giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch

2.4. Giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu

MCT đã được chứng minh là làm giảm lưu trữ chất béo và tăng cường đốt cháy chất béo, có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng này.

Một nghiên cứu đã chỉ rằng chế độ ăn nhiều chất béo MCT giúp giảm tình trạng kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Tóm lại, dầu MCT mang lại những lợi ích đối với   bệnh nhân tiểu đường bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, giảm tình trạng kháng insulin, giảm lưu trữ chất béo và tăng cường đốt cháy chất béo. 

2.5. MCT chứa các axit béo chống lại sự phát triển của nấm men và vi khuẩn

Trong những lợi ích sức khỏe của dầu MCT, có lẽ điều này sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu MCT chứa các axit béo đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của nấm men và vi khuẩn.

Dầu MCT nồng độ thấp được thêm vào công thức của trẻ sơ sinh đủ tháng có nấm  C. albicans trong ruột để làm giảm lượng nấm này hiệu quả. 

Một nghiên cứu khác đã chứng minh MCTs có thể ngăn chặn sự phát triển của vi nấm gây bệnh tiêu chảy lan truyền trong bệnh viện. Trong các MCT khác nhau, axit lauric (C12) có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cao nhất.

2.6. MCT có thể giúp tăng trí nhớ, kiểm soát chứng động kinh, bệnh Alzheimer 

Dầu MCT làm gì cho não?

Xeton đã được chứng minh là nguồn năng lượng tuyệt vời cho não, nó còn tốt hơn glucose bạn thường dùng. 

  • Cải thiện trí nhớ 

Một nghiên cứu đã cho thất bổ sung MCT giúp cải thiện trí nhớ của những người bị suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu khác ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer cho thấy rằng việc tiêu thụ MCTs cho phép họ hưởng lợi từ việc bổ sung xeton cho năng lượng não.

  • Kiểm soát cơn động kinh

Không chỉ giúp hỗ trợ cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer, MCT còn có ích đối với người mắc bệnh động kinh. Lý do là bởi vì dầu MCT có thể chuyển đổi thành xeton, chúng có lợi trong việc kiểm soát cơn động kinh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm còn cho thấy axit capric MCT cải thiện khả năng kiểm soát cơn động kinh tốt hơn so với một loại thuốc chống động kinh phổ biến.

Dầu MCT mang lại nhiều lợi ích cho não bộ
Dầu MCT mang lại nhiều lợi ích cho não bộ

2.7. MCT có thể làm giảm sự tích tụ lactate trong quá trình vận động và tăng cường sử dụng chất béo làm năng lượng.

Trong quá trình tập luyện thể lực, mức lactate tăng có thể khiến bạn nhanh bị mỏi cơ, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tập luyện.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng  MCT có thể làm giảm sự tích tụ lactate, giúp bạn tăng sức bền khi tập luyện. Hơn nữa, Sử dụng dầu MCT trước khi tập luyện giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn thay vì carbs để cung cấp năng lượng.

Bây giờ bạn đã biết những lợi ích sức khỏe của dầu MCT và bạn muốn sử dụng nó. Tuy nhiên, hãy bắt đầu với liều lượng thấp để cơ thể quen dần nhé. Hãy uống 1 muỗng canh hàng ngày bằng cách thêm nó vào ly cà phê hay thức ăn. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn có thời gian thích nghi với nó.

 

Contact Me on Zalo